"Rất khó xử lý lái xe xe biển xanh vi phạm tư vấn đầu tư nước ngoài. Dùng súng bắn tốc độ cầm tay, khi xử lý người ta còn đe dọa, gọi điện can thiệp, huống nữa dùng dữ liệu chừng từ Trung tâm giám sát", một CSGT cho biết.
Nhân viên Đội vận hành đồng cân dụng cụ vi phạm tốc độ, Ảnh: Minh Đức
“Giám sát” và “xử lý” còn có trên dưới cách
TCty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đầu tư 130 tỷ đồng trang bị 56 camera kỹ thuật mệnh IP độ phân dẫn giải cao, nhằm giám sát các công cụ hoạt động trên đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình tư vấn tái cấu trúc doanh nghiệp Pháp luật . Ngày 11/10/2013, VEC đích thị thức khai trương Hệ thống ITS đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.
Hệ thống camera nói trên được đưa vào vận hành tới nay đã gần 1 năm, song những thiết bị “tiên tiến nhất” này vẫn chưa phát huy được nhiều tác dụng.
Một cán bộ kỹ thuật tên T.Q.H, Đội Vận hành (Trung tâm giám trung thành đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình) cho biết: Hiện đơn vị bố trí 18 người, chia 3 ca để vận hành hệ thống hoạt động 24/24h; hệ thống giám trung thành hiện mới tiền sử dụng dữ liệu can hệ đến danh thiếp phương tiện dừng, đỗ, chạy sai làn đường, thông tin cho lực lượng CSGT xử lý, nhưng thực tế thì CSGT chỉ tham khảo chứ chưa xử lý.
Trung tá Trần Minh Thu, Phó đội trưởng Đội 1 Phòng 6 (Cục CSGT Đường bộ, Đường sắt) cho biết, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình dài 50km, trung bình phẩm 1km được lắp 1 chiếc camera. Trong khi đó, cả tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ mới đồng cân được cha nội trí 3 chiếc camera, hiện mới đồng cân sử dụng 1 chiếc của Cục CSGT, 2 chiếc còn lại vẫn để không.
Theo Trung tá Thu, để vận dụng được dữ liệu chừng từ thiết bị kỹ thuật vào việc xử lý dụng cụ vi phạm, thiết bị đó cần được kiểm định qua Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN); tiếp kiến đến thiết bị đó có phải là phương tiện hỗ trợ của lực lượng CSGT hay không; tiếp kiến đến nữa sử dụng dữ liệu chừng đó có phải trả chỉ cho Trung tâm giám trung thành hay không, cấp có thẩm quyền đã chấp nhận văn bằng văn bản chưa.
Vẫn theo Trung tá Thu, với mệnh lượng xe lưu thông suốt nhiều, vi phạm nhiều, xử lý không kịp sẽ tắc nghẽn giao thông. Phương án xử lý vi phạm “nguội”, đối với Cty cho thuê xe tự lái, người ta thuê trong ngày, xảy ra vi phạm thì xử lý thế nào, xử lý ai?! Hiện lực lượng CSGT vẫn sử dụng loại súng bắn tốc độ dạng cầm tay, và chốt 2 đầu trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, để xử lý vi phạm. Đối với hệ thống camera giám trung thành của VEC vừa qua, lực lượng CSGT làm nhiệm vụ ở đây đã có văn bản đề nghị Cục Pháp chế (Bộ Công an) kết hợp xử lý, nhưng đến nay chưa có quan điểm làm phản hồi.
Nhiều xe biển xanh, biển đỏ… làm loạn!
Anh T.Q.H, Đội Vận hành (Trung tâm giám trung thành đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình) cho biết, hệ thống camera được lắp tiền chụp lại được hình ảnh xe chạy dưới 120km/h. Hiện nhiều xe biển xanh, đỏ, siêu xe “làm loạn” trên đường cao tốc, gia tộc chạy quá 120km/h thành thử thiết bị không ghi được hình ảnh. Theo anh H., trung bình phẩm mỗi ngày có trên dưới 100 xe chạy quá tốc độ quy định, chúng thường rơi vào xe biển xanh, biển đỏ và xe sang trị phải chi từ 1,5 tỷ đồng trở lên.
Một cán bộ CSGT tên T. làm việc trên đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình kể: “Chúng tôi rất khó xử lý lái xe xe biển xanh vi phạm. Dùng súng bắn tốc độ cầm tay, khi xử lý người ta còn đe dọa, gọi điện can thiệp, huống nữa sử dụng dữ liệu từ Trung tâm giám sát".
Có lần lái xe lái xe cho một cán bộ cao cấp bào chữa nhau với nhân viên thu phí đường cao tốc về việc dùng Phiếu miễn là phí tổn cầu đường. Lực lượng CSGT đến chụp lại tấm phiếu đó, thấy tài xế còn dọa đuổi việc nhân viên thu phí.
Sau khi tử thi minh và tử thi định tấm phiếu đó là giả, CSGT đã có văn bản bẩm sự việc với vị lãnh đạo ngồi trên chiếc xe đó. Rốt cuộc tài xế đó bị đuổi việc. CSGT tên T. cho biết, thường cánh tài xế biển xanh, lấy phiếu thật cho người nhà, rồi làm cái giả treo lên xe.
Theo Minh Đức
Tiền phong
Đăng nhận xét