Có Luật sẽ khắc phục tình trạng 'giá thuốc là máy bay trực thăng không có chỗ đỗ', 'mua thuốc cũng như mua xi măng, sắt thép'...
Liên quan đến Luật đấu thầu sửa đổi, có 2 ý kiến phát biểu tạiHội trường về đấu thầu thuốc và ủng hộ phương án nên xây dựng một luật riêng vềlĩnh vực này bệnh thần kinh tràng vị khang. Hai ý kiến này thực sự có tính gợi mở, các doanh nghiệp, nhàchuyên môn quan tâm.
Đại biểu Nguyễn Văn Tiên (đoàn Tiền Giang) khi gópý cho dự thảo Luật đấu thầu sửa đổi cho rằng, phải tách thành một luật đấu thầuriêng đối với một số dịch vụ đặc biệt ảnh hưởng đến dân sinh, đặc biệt tronglĩnh vực y tế (đấu thầu thuốc và thiết bị y tế).
Theo quan sát của Đại biểu: 10-15 năm qua, diễn đàn Quốc hộichưa bao giờ ngừng về vấn đề giá thuốc. Nhiều đại biểu Quốc hội các khóa trướcvà khóa này nói rằng giá thuốc là máy bay trực thăng không có chỗ đỗ. “Tôi nghĩnhận xét này bây giờ vẫn đúng. Do đó, chúng ta phải có chế tài, cơ chế kiểmsoát giá thuốc. Như bây giờ Bộ Y tế bảo Bộ Tài chính, Bộ Tài chính lại bảo Bộ Ytế, cuối cùng người dân vẫn chịu giá thuốc cao”, đại biểu nói.
Nhìn lại các lần phát biểu của đại diện Bộ Y tế trước Quốc hội,nhiều lần Bộ này báo cáo là hiện nay mua thuốc cũng giống như mua xi măng, sắtthép và các loại hàng hóa khác, trong khi thuốc là một mặt hàng rất đặc biệt.
Đại biểu Nguyễn Văn Tiên cho rằng, mặc dù, trong dự thảo luậtđấu thầu cũng có một chương về các loại dịch vụ nhưng chưa đủ. Nếu được táchthành một luật riêng thì rõ ràng hơn.
Năm 2012, ước tính quỹ bảo hiểm y tế chi trả 25.000 tỷ tiềnthuốc cho các bệnh viện. Về hình thức đấu thầu, đại biểu Tiên cho rằng “muônhình vạn trạng, 63 tỉnh có khoảng 700 đến hàng nghìn Hội đồng đấu thầu thuốc.Có tỉnh đấu thầu tập trung nhưng có tỉnh lại giao cho bệnh viện, mỗi bệnh việnlại đấu thầu một kiểu.
Bảo hiểm Xã hội thí điểm thực hiện một số biện pháp có thểtiết kiệm được khoảng 20% giá thuốc. Có nghĩa, theo đại biểu Tiên, nếu chúng tađấu thầu theo một cơ chế pháp lý rất chặt chẽ thì giá thuốc sẽ giảm khoảng 20%.Một năm chi 25.000 tỷ thì có thể tiết kiệm được 5.000 tỷ. “Tôi không hiểu 5.000tỷ này có đủ sức để Quốc hội chúng ta làm luật riêng về đấu thầu thuốc haykhông?” – đại biểu Nguyễn Văn Tiên nói.
Theo đại biểu, hiện nay, 70% dân số có bảo hiểm và 70 - 80%bệnh nhân tại các bệnh viện có bảo hiểm y tế. Chính sách của Đảng, Nhà nước làchăm sóc người dân theo cơ chế tài chính là bảo hiểm y tế toàn dân. Do đó,chúng ta phải tìm mọi cách để cho quỹ bảo hiểm y tế chi trả giá thuốc cho chínhxác, cho đúng để cho bảo hiểm y tế hấp dẫn hơn.
“Nếu chi tiêu như hiện naychúng tôi thấy không yên tâm. Cách làm này sẽ tác động rất lớn đến định hướng bảohiểm y tế của chúng ta. Nếu ban hành được Luật, kiểm soát được đấu thầu thuốc,giá thuốc thì sẽ đáp ứng được nguyện vọng của người dân. Đa số những người vàobệnh viện phải trả tiền thuốc cao, họ mong muốn giá thuốc về đúng với thực tế”.
Đại biểu Nguyễn Văn Tiên cũng đề nghị Quốc hội giao cho Bộ Ytế hoặc một bộ nào đấy chuẩn bị dự án luật này. “Nếu Bộ Y tế từ chối, ngạikhông muốn làm thì chúng tôi đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội giao cho Việncông tác lập pháp cùng với một số đại biểu Quốc hội sẽ xây dựng dự án luật nàytrình Quốc hội” – đại biểu nói.
Cùng chung những bức xúc về cách đấu thầu thuốc hiện nay, đạibiểu Phạm Khánh Phong Lan (đoàn TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Tôi hết sứcchia sẻ ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Tiên nhưng trong sự chờ đợi, trong niềmmơ ước của toàn ngành về việc có một Luật đấu thầu riêng cho ngành dược”.
Phạm vi điều chỉnh của đề án luật với dự án đầu tư phát triểnsử dụng đối với 30% vốn nhà nước trở lên hoặc từ 500 tỷ đồng vốn nhà nước trởlên. Theo đại biểu Phong Lan, trong lĩnh vực thuốc, việc mua thuốc do ngân sáchnhà nước, do quỹ bảo hiểm y tế chi trả và do nguồn thu viện phí, trong đó nguồntừ ngân sách nhà nước luôn chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng số chi phí. Hai nguồn cònlại về bản chất vẫn là do người bệnh đóng góp.
Đại biểu Phong Lan dẫn chứng, các nước phát triển đã có hìnhthức đàm phán giá thuốc, cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ đứng ra làm trunggian giữa bên mua là bệnh viện và bên bán là doanh nghiệp để đàm phán giá vớidoanh nghiệp. Như vậy, hình thức này phù hợp với các loại thuốc rất phức tạptrong ngành dược và đồng thời tiết kiệm được rất nhiều chi phí, dự kiến là luậtsửa đổi về Luật dược sẽ có hình thức đàm phán giá thuốc này. Đặc biệt đối vớinhững thuốc có nguy cơ độc quyền và ít có nhà cung ứng.
Tuy nhiên, theo đại biểu Phong Lan, trong dự án Luật đấu thầulần này chưa có quy định hình thức mua sắm và đàm phán giá. Do đó, đại biểuPhong Lan đề nghị được giữ lại hình thức mua sắm trực tiếp vì nó đã phát huy hiệuquả đối với việc cung ứng thuốc cho nhu cầu khám chữa bệnh. Ngoài ra, đại biểuđề nghị bổ sung “chỉ định thầu” đối với thuốc để phục vụ các nhu cầu cấp báchcho dịch bệnh cấp cứu, mua thuốc phục vụ cho nhu cầu đặc thù của bệnh viện. Chỉđịnh thầu để bảo đảm tiết kiệm thời gian, chi phí cũng như thuận lợi cho việcthực hiện.
Đấu thầu thuốc có tính đặc thù, khi xây dựng kế hoạch có sốlượng và khi phê duyệt trúng thầu cũng phải có số lượng. Tuy nhiên, số lượng thựctế phụ thuộc nhu cầu khám chữa bệnh, nên đối với thuốc từ trước đến nay hình thứchợp đồng là hợp đồng nguyên tắc. Tức là hợp đồng kết hợp giữa hợp đồng trọn góivà hợp đồng theo đơn giá. “Cho nên đề án luật cũng cần xem xét, bổ sung hình thứchợp đồng phù hợp với ngành dược” – đại biểu Phong Lan nói.
Đại biểu Phong Lan cũng cho rằng, khó khăn lớn nhất là chúngta tìm mẫu số chung để Luật đấu thầu có thể áp dụng cho tất cả các ngành nghề.Cho nên rất cần thiết có một luật riêng dành cho những mặt hàng đặc thù như thuốctrong ngành dược.
“Đấu thầu không phải là con đường duy nhất để có thể tiếp cậnnhững mặt hàng chất lượng với giá cả hợp lý. Trong thực tế áp dụng đấu thầu,đôi khi các doanh nghiệp, các bên chào thầu trong ngành dược đã gặp rất nhiềukhó khăn. Trong một vài trường hợp đã không đạt được mục tiêu là thuốc có chấtlượng và giá cả hợp lý. Chúng tôi mong sẽ có những sửa đổi, đặc biệt sẽ có nhữngluật riêng cho vấn đề này”./ tràng vị khang.
Theo Vũ Hạnh
VOV
Đăng nhận xét